มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ
ประธานกรรมการ บริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด



จากจุดเริ่มต้นของกิจการทำวัสดุก่อสร้างของทางบ้าน จึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ผนวกกับได้เห็นคุณพ่อเริ่มพัฒนาโครงการหมู่บ้านจึงทำให้ได้เรียนรู้ขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ ในการพัฒนามาโดยตลอด และได้เริ่มทำโครงการในช่วงปี 2528 ถึงแม้จะไม่ได้เรียนจบมาในเส้นทางของอสังหาฯ แต่ด้วยประสบการณ์และอาศัยความแปลกใหม่ บวกกับการที่ได้ร่วมสร้างสรรค์บ้านขึ้นมาจากความคิดโดยใช้ความท้าทายทำให้เป็นความสนุกในการพัฒนา จึงทำให้มีความรู้ในด้านนี้

ในช่วงปีแรกๆ เป็นช่วงแห่งการเรียนรู้ ถึงแม้จะมีล้มลุกคลุกคลานบ้าง แต่เขายังตั้งใจที่จะสร้างบ้านเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชลบุรีให้เพิ่มมากยิ่ง
ขึ้นในช่วงปี 2532 ถือเป็นช่วงที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากพัฒนาหมู่บ้านปราถนา 3 อ่างศิลา เปิดขายเพียง 10 วัน มียอดขายกว่า 500 ยูนิต โดยโครงการทั้งหมดมี 800 ยูนิต ซึ่งได้รับการตอบรับดีจนเกินคาด แต่หลังจากนั้นเพียงไม่นานประเทศไทยเจอวิกฤติการณ์และทางธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ ทำให้ต้องแก้ไขปัญหาและฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆอีกครั้ง ซึ่งปัญหาเหล่านั้นเป็นจุดที่ทำให้ได้เรียนรู้ และถือเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของการเดินทางสายธุรกิจอสังหารืมทรัพย์

"ต้องยอมรับว่าธุรกิจอสังหาฯ มีผลประกอบการที่ดี เมื่อเปรียบเที่ยบกับอุสาหกรรมอื่นๆ แต่หลายคนมองว่าเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยง แต่ผมมองว่าถ้าเราไปควบคุมปัจจัยความเสี่ยงให้อยู่ในภาวะที่เสี่ยงไม่มากกว่าธุรกิจอื่นได้มากเท่าไหร่ ผมคิดว่าเราสามารถที่จะอยู่ได้ยาวนาน และสามารถควบคุมให้ต้นทุนราคาถูกลงได้ โดยเรื่องนี้เป็นแนวคิดหลักในการบริหารงานโครงการต่างๆ แต่ในอีกแนวคิดหนึ่งคือการที่จะทำอย่างไรให้ผู้ให้ผู้ที่จะซื้อบ้านได้สิ่งต่างๆ ที่ดีเพียงพอ"

ในปัจจุบัน ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง มีความมั่นคงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีภาพรวมโครงการทั้งหมดกว่า 50 โครงการ มูลค่ารวมโครงการกว่า 3,000 - 4,000 ล้านบาทและมีภาพรวมของโครงการและแลนด์แบงค์กว่า 10,000 ล้านบาท ในแต่ละปีมีการพัฒนาโครงการทั้งบ้านเดี่ยว,บ้านแฝด และทาวน์เฮ้ามากมาย โดยเริ่มต้นราคาแต่ละรูปแบบออกอย่างชัดเจน ทั้งนี้ในปี 2558 มีการวางแผนพัฒนาโครงการไว้ประมาณ 10 กว่าโครงการ ส่วนในปี 2559 วางแผนการพัฒนาโครงการไว้ที่ 12 โครงการ

ด้านการก่อสร้างในปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีและฟังชั่นใหม่ๆ เข้ามาตอบสนองให้กลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยในการก่อสร้างจะใช้บริษัทภายใต้การดูแลของ ไล
ฟ แอนด์ ลีฟวิ่งเป็นหลักและเน้นการก่อสร้างแบบผนังสำเร็จ ส่วนฟังชั่นใหม่ๆ ของการพัฒนานั้น บ้านทุกหลังมีการใช้ระบบกันความชื้นของบ้านเพื่อยืดอายุของวัสดุอุปกรณ์และบ้านสามารถอยู่ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น โดยใช้แนวคิดความรู้สึกภายในของผู้อยู่อาศัยจริง นอกจากนี้แนวคิดในการสร้างสังคมน่าอยู่ยังเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติและไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง



นิตยสาร Home Buyers' Guide Eastern หน้าที่ 40-41 ฉบับที่ 32 เดือน สิงหาคม 2558











ย้อนกลับ...